งานเข้า แมนฯซิตี้!! อาจอดเล่นฟุตบอลยุโรปกรณีทำผิดกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์

   เรือใบสีฟ้า ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีกทีมล่าสุด เสี่ยงที่จะโดนแบนจากการแข่งขันฟุตบอลยุโรป จากกรณีทำผิดกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ 

     ฝ่ายสอบสวนของยูฟ่าได้ขอให้มีการแบน แมนฯซิตี้ จากถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก หลังพบว่าทีมแชมป์พรีเมียร์ลีกทำผิดกฎการเงิน โดยใช้สปอนเซอร์ที่มีความเกี่ยวพันกับ “ชีค มานซูร์” เจ้าของทีม คือ สายการบิน เอติฮัด จากการรายงานของ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์

     “ตามกฎของยูฟานั้น อนุญาตให้บริษัทที่มีความเกี่ยวพันกับเจ้าของทีม สามารถเป็นสปอนเซอร์ให้กับสโมสรได้ แต่มีข้อแม้ว่าสถานะทางการเงินต้องเป็นไปตามมูลค่าทางตลาด”

     “แต่ในกรณีของสายการบินเอติฮัด ถูกพบว่ามีเงินเพียง 8 ล้านปอนด์ แต่ในสัญญาที่เซ็นกับซิตี้กลับระบุว่า 59.9 ล้านปอนด์ โดยพวกเขาแอบเอาเงินส่วนที่เหลือมาจาก Abu Dhabi United Group กลุ่มลงทุนของ ชีค มานซูร์ ซึ่งถือเป็นการผิดกฎการเงินโดยตรง” 

     และหากยูฟ่าตัดสินลงโทษแบน “เรือใบสีฟ้า” จากถ้วยยุโรปจริง โควต้า ยูซีแอล ก็จะว่างลง 1 ที่ทันที ในกรณีที่เป็นแบบนั้น “อาร์เซน่อล” ทีมอันดับ 5 หรือ “แมนฯ ยูไนเต็ด” ทีมอันดับ 6 จะได้โควตาไปลงเล่นแทน แต่ อาร์เซน่อล ยังมีโอกาสได้โควต้า จากการได้แชมป์ ยูโรป้า ลีก ถ้าเหตุการณ์เป็นแบบนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 6 จะได้โควต้าไปโดยปริยาย 

     ท้ายที่สุดแล้วต้องรอดูคำตัดสินของยูฟ่า เป็นสำคัญและต้องรอดูว่ายูฟ่าจะยกโควต้า ในกรณีที่ แมนฯซิตี้ ถูกแบน ให้ทีมใดหรือไม่ 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ