“มอยส์” เผยเหตุ “ซูมา” ลงตัวจริงเวสต์แฮม เกมพรีเมียร์ลีกชนะวัตฟอร์ด

กุนซือ เวสต์แฮม ชี้แจงกรณีฝืนกระแสสังคม ส่ง เคิร์ต ซูมา ลงตัวจริงในเกมพรีเมียร์ลีกชนะ วัตฟอร์ด แม้เพิ่งมีคลิปใช้ความรุนแรงกับแมว

วันที่ 9 ก.พ. 65 ควันหลงฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่ง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เปิดบ้านเฉือนชนะ วัตฟอร์ด 1-0 ได้ประตูชัยจาก จาร์รอด โบเวน นาทีที่ 68 ทำให้ “ขุนค้อน” เก็บเพิ่มเป็น 40 คะแนนจาก 24 นัด แซง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่แข่งน้อยกว่า 1 เกมขึ้นมาอยู่อันดับ 4 โดยมีแต้มมากกว่า 1 คะแนน ส่วน “แตนอาละวาด” หล่นไปอยู่อันดับ 19 มีเพียง 15 คะแนน

แต่ประเด็นร้อนในเกมนี้อยู่ที่การส่ง เคิร์ต ซูมา ลงเป็น 11 คนแรกให้กับ เวสต์แฮม ทั้งที่กองหลังชาวฝรั่งเศสเพิ่งถูกสังคมรุมประณามจากการใช้ความรุนแรงกับแมวที่ตัวเองเลี้ยงไว้ที่บ้าน โดยมีคลิปหลุดจาก Snapchat ซึ่งเห็นภาพที่เขาทั้งเตะแมว, ใช้รองเท้าแตะไล่ฟาดไปทั่วบ้าน รวมถึงตบแมวจนหลุดออกจากมือลูกชายต่อหน้าต่อตา จนมีเสียงเรียกร้องให้ดำเนินคดีข้อหาทารุณกรรมสัตว์

อย่างไรก็ตาม เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมเวสต์แฮม ออกมาให้สัมภาษณ์หลังจบเกมพร้อมอธิบายสาเหตุที่ฝืนกระแสสังคมด้วยการส่ง ซูมา ลงตัวจริงว่า “แน่นอนว่าผมหัวเสียกับ ซูมา 100 เปอร์เซ็นต์ มันเป็นเรื่องที่เราทุกคนผิดหวังและเป็นสิ่งที่เราไม่เข้าใจ ซึ่งเขาจะเรียนรู้จากกรณีนี้ แต่วันนี้ผมต้องเลือกทีมที่จะสร้างโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการลุ้นคว้าชัยชนะในฐานะผู้จัดการทีม เวสต์แฮม”

“ผมรู้ว่าคนทั่วไปรู้สึกอย่างไร แต่ผมเองก็เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลของที่นี่เช่นกัน ความรู้สึกของผม คือ การที่ เคิร์ต ขอโทษ และผมก็เข้าใจดีว่าหลายคนอาจจะยังไม่ยอมรับเพียงแค่เขาออกมาขอโทษ แต่สำหรับผม เขาได้ออกมาแสดงตัวและขอโทษอย่างตรงไปตรงมาแล้ว และผมเองก็ต้องทำหน้าที่ของผมด้วย”

“ผมได้คุยกับ ซูมา แล้ว ซึ่งเราจะเดินหน้าต่อไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราทุกคนรู้สึกเหมือนกันว่านี่คือสิ่งที่เราไม่ได้คาดหวังจาก เคิร์ต เราไม่ได้เห็นว่าธาตุแท้หรืออะไรก็ตามที่อยู่ภายในตัวเขาจะขัดแย้งกับสิ่งที่เราเห็นจากตัวเขา และเราเข้าใจดีว่าจะไม่มีใครพอใจกับมัน มันเป็นสถานการณ์ที่ย่ำแย่”

“ผมเองก็เป็นคนที่ใส่ใจกับเหล่าสุนัขและม้าที่ผมเลี้ยงไว้เป็นอย่างมาก และทุกคนที่ผมเกี่ยวข้องด้วย ผมคิดว่าสโมสรน่าจะจัดการกับมันอย่างทันท่วงที และพวกเขาจะแจ้งให้คุณทราบว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง”

ทั้งนี้ เคิร์ต ซูมา ได้ออกมาแถลงขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมยืนยันว่าแมวทั้ง 2 ตัวที่เลี้ยงไว้ยังปลอดภัยและมีสุขภาพแข็งแรงดี ขณะที่ เวสต์แฮม ได้ชี้แจงเบื้องต้นว่าจะมีการสอบสวนเพื่อพิจารณาบทลงโทษเป็นการภายในต่อไป

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ