อดามา ตราโอเร!! จากเด็กน้อย บาร์ซา สู่ฝูงหมาป่าแห่ง พรีเมียร์ลีก

​ชื่อของ อดามา ตราโอเร ตกเป็นข่าวดังหลังเกมที่เจ้าตัวแผลงฤทธิ์ใส่ ​แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทั้งยิงทั้งจ่ายช่วยให้ วูล์ฟส ต้นสังกัดพลิกเอาชนะผู้มาเยือนได้อย่างสุดมัน โดยเฉพาะในจังหวะที่ใช้ไหล่อันกำยำเบียดเอา เบ็นฌาแม็ง เมนดี้ กระเด็นกระดอนก่อนจะผ่านบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูตีเสมอในช่วงท้ายเกม มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าปีกหุ่นนักรักบี้นี่คือใคร มาจากไหน และฟอร์มแบบนี้ทำไมจึงเล็ดรอดสายตาทีมใหญ่ ๆ ใน ​พรีเมียร์ลีก ได้ สตาร์วัย 23 ปี เกิดจาก ลา มาเซีย สถานฝึกฝนบรรดาดาวรุ่งของ บาร์เซโลนา ซึ่งปั้นนักเตะระดับโลกมากมายออกสู่สายตาแฟนบอล ตัวอย่างที่มีให้เห็นกันทุกวันนี้ก็ เคร์ราด ปิเก้, อันเดรียส อิเนียสต้า, ชาบี เอร์นันเดซ และที่กลายเป็นสตาร์อันดับหนึ่งของโลกจนวันนี้ก็ ​ลีโอเนล เมสซี เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ครั้งล่าสุด ว่ากันว่าเจ้าหนูตราโอเรในตอนนั้นถือเป็นเพชรเม็ดงามของ ลา มาเซีย และ บาร์ซา แล้วก็ได้รับความเชื่อมั่นในฝีเท้าด้วยการให้เดบิวท์ใน ลาลีก้า นัดแรกในเดือนพฤศจิกายน 2013 ด้วยการลงเล่นเป็นตัวสำรองลงแทนที่ เนย์มาร์ ในช่วง 7 นาทีสุดท้าย ในเกมที่พวกเขาเอาชนะ กรานาด้า ไปได้ 4-0 และอีกไม่กี่วันต่อมาเจ้าตัวก็ได้ลงเล่นแทน เชส ฟาเบรกัส ในศึก ​ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มที่ บาร์ซา เอาชนะ อาแจ็กซ์ ไปได้ 2-1 ด้วยวัยแค่ 17 ปีเท่านั้น

ถ้าจำกันได้ ตราโอเร เคยตกเป็นข่าวกับทั้ง​ อาร์เซนอล, ​เชลซี หรือแม้กระทั่ง ​แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ท้ายที่สุดแล้วก็เป็น วูล์ฟแฮมป์ตัน ที่ทุ่มเงิน 18 ล้านปอนด์ล่าตัวมาร่วมทีมได้สำเร็จเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2018 แต่ก่อนจะมาดังเป็นพลุแตกในตอนอยู่ วูล์ฟส อดีตดาวรุ่ง บาร์ซา มีปัญหาเรื่องพฤติกรรมมาก่อน ผลคือทำให้เขาโดนดร็อปในช่วงท้ายซีซันตอนที่อยู่กับ วิลลา และโดนปล่อยตัวให้ โบโร่ ในซีซันต่อมา เมื่อมาอยู่กับ นูโน เอสปิริโต้ ทำให้ ตราโอเร เหมือนได้กลับมาแจ้งเกิดในฟุตบอลระดับสูงอีกครั้งตามที่เขาหวังเอาไว้ โดยลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ซีซันนี้ไปแล้ว 20 นัดยิงไป 4 ประตูกับ 4 แอสซิต ซึ่งหนึ่งในนั้นมาจากเกมที่ระเบิดฟอร์มใส่ แมนฯ ซิตี้ ในเกมส่งท้ายปี และด้วยผลงานแบบนี้เจ้าตัวก็ได้รับเรียกไปติดทีมชาติสเปนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วแทนที่ โรดริโก้ กองกลางของทีม เรือใบสีฟ้า ที่ถอนตัวเพราะได้รับบาดเจ็บ แต่ตัวเองก็ต้องโชคร้ายถอนตัวไป ตอนนี้ชื่อเสียงของ ตราโอเร ถือว่าอยู่ในขั้นที่ไม่ธรรมดาเสียแล้ว เพราะเขากลับมาตกอยู่ในเรดาร์ของบรรดาทีมยักษ์ใหญ่อีกครั้ง ล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งไปให้สัมภาษณ์ในรายการที่สเปนโดยมีการถามไปถึงขนาดที่ว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่เขาจะไปเล่นให้กับ เรอัล มาดริด คู่แค้นของ บาร์ซา ในอนาคต

“ถ้าไม่มีข้อเสนอจาก บาร์เซโลนา และผมต้องเลือกไปเล่นให้กับ เรอัล มาดริด ผมก็จะไม่ปิดโอกาสนั้น มีบางอย่างที่ไม่เข้าใจกันตอนที่อยู่ บาร์ซา บางอย่างที่เกิดขึ้นนั้นผมไม่ชอบมันเลย แต่ก็ขอเก็บไว้กับตัวเองดีกว่า” อย่างไรก็ตามเจ้าตัวก็ตั้งเป้าว่าก่อนจะย้ายกลับไปเล่นที่ ลาลีก้า ขอสร้างผลงานให้โลกตะลึงใน พรีเมียร์ลีก เสียก่อน “ทำไมผมจึงไม่อยากกลับไปเล่นที่สเปนล่ะ แต่ผมสัญญาเอาไว้แล้วว่าจะต้องก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดี่สุดในอังกฤษให้ได้ก่อน” เชื่อว่าถ้าเจ้าตัวยังวิ่งตะบึงเป็นกับม้าและเล่นบอลได้อย่างแข็งแกร่งด้วยร่างกายที่ถึกบึกบึนเหมือนนักรักบี้ พร้อมทั้งสร้างผลงานเหมือนที่ทำกับ แมนฯ ซิตี้ ได้อย่าสม่ำเสมอ ไม่นานเราคงได้เห็น อดามา ตราโอเร ย้ายซบทีมใหญ่อย่างแน่นอน

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ